Điện thoại, viber, zalo

0988 079 038

slide 1 slide 2 slide 3 slide 4 slide 5 slide 6 slide 7
nhận tư vấn cai rượu/ma tuý từ xa
Mối quan hệ giữa lạm dụng rượu ở nữ thanh thiếu niên và bệnh loãng xương

Đối với phụ nữ trẻ tuổi, tỉ lệ lạm dụng rượu đang ngày càng tăng lên. Trên thực tế, theo một bài báo được xuất bản gần đây trên JSAD (Tạp chí nghiên cứu về rượu và ma túy) cho biết tỉ lệ lạm dụng rượu đối với nam và nữ vị thành niên là ngang nhau.

Bài báo JSAD thực sự là một bản tóm tắt của một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Loyola Marymount để xác định xem lạm dụng rượu có gây ra bệnh loãng xương ở phụ nữ vị thành niên hay không. Nói cách khác, họ muốn tìm hiểu xem uống nhiều rượu có gây ra vấn đề về xương ở nữ vị thành niên hay không. Đối với người già, lạm dụng rượu đã được chứng minh là gây ra bệnh loãng xương. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để xác định liệu nó gây ra điều tương tự đối với nữ vị thành niên hay không.

loãng xương do rượu

Mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương, không chỉ xem xét mỗi vấn đề nghiện rượu mà còn nhiều vấn đề khác. Những người tham gia nghiên cứu (87 người, tất cả đều là nữ có độ tuổi từ 18 đến 20 tuổi) đã được hỏi về những điều:

• Tuổi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt lần đầu tiên.

• Đã từng sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nội tiết tố nào chưa.

• Thói quen hút thuốc.

• Mức độ hoạt động thể chất tổng thể.

Sau khi hoàn thành khảo sát này, mỗi người tham gia được chụp quét xương bằng tia X đánh giá khối lượng cơ nạc và BMD ở cột sống thắt lưng. BMD là viết tắt của mật độ khối xương. Nó là đơn vị cơ bản đo lường mức độ mạnh mẽ và dày đặc của xương. Nghiên cứu này tập trung vào vùng cột sống thắt lưng, nằm ở giữa lưng dưới. Con người có năm hoặc sáu xương (đốt sống) trong khu vực này, và chúng rất quan trọng.

Theo Viện cột sống Laser, đốt sống thắt lưng chịu trách nhiệm chịu tải trọng thân và là xương lớn nhất trong cột sống. Chức năng của chúng là bảo vệ tủy sống và rễ thần kinh, đóng vai trò là điểm gắn kết của dây chằng cột sống, gân và cơ cột sống. BMD đặc ở vùng thắt lưng là rất quan trọng cho một cuộc sống khỏe mạnh. Đó là lý do tại sao nghiên cứu của chúng tôi rất quan trọng.

Do đây là bài viết liên quan đến nguyên nhân gây loãng xương và lạm dụng rượu ở nữ thanh thiếu niên, nên phần lớn phần còn lại của bài viết này tập trung vào việc uống rượu nhiều ở phụ nữ trẻ tuổi.

Xác định lạm dụng rượu ở nữ thanh thiếu niên.

Để xác định vấn đề lạm dụng rượu, đối với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi, chúng ta nên xem xét các nghiên cứu của Viện quốc gia về lạm dụng rượu và nghiện rượu Mỹ. Đây là cơ quan hàng đầu về các chủ đề liên quan đến rượu ở Mỹ. Họ định nghĩa uống nhiều rượu là: Đối với phụ nữ, uống trong khả năng kiểm soát được định nghĩa là không quá 3 ly trong một ngày và không quá 7 ly mỗi tuần. Đối với nam giới, nó được định nghĩa là không quá 4 ly trong một ngày và không quá 14 ly mỗi tuần.

lạm dụng rượu ở nữ thanh thiếu niên

Kết quả nghiên cứu.

Theo kết quả của bài báo, lạm dụng rượu ở nữ thanh thiếu niên có thể làm giảm mật độ khối xương. Điều gây sốc nhất được phát hiện là mật độ khối xương có thể giảm ở một phụ nữ trẻ uống nhiều rượu ngay cả khi cô ấy có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, không hút thuốc và sức khỏe bỉnh thường.

Đó là điều gây sốc nhất, nhưng điều kỳ lạ nhất là phụ nữ tham gia lạm dụng rượu dưới 15 tuổi đã được chứng minh là KHÔNG cho thấy bất kỳ sự giảm mật độ xương nào.

Tại sao lại như vậy.

Có hai lý do chính mà nghiên cứu này chỉ ra. Một là ngày nay đàn ông và phụ nữ về cơ bản đều uống với tỷ lệ như nhau, điều đó có nghĩa là phụ nữ đang ngày càng uống nhiều hơn bao giờ hết. Phần lớn những người uống rượu bắt đầu ở tuổi thiếu niên. Đặt tất cả những thứ này lại với nhau đã chỉ ra rằng càng ngày càng nhiều phụ nữ đang đặt bản thân mình vào tình trạng mắc loãng xương.

Lý do thứ hai có liên quan nhiều hơn.

Theo nghiên cứu, Giới tính của người uống rượu có liên quan vì sự khác biệt giới tính trong giải phẫu và sinh lý khiến phụ nữ hấp thụ một lượng rượu lớn hơn và chuyển hóa nó chậm hơn so với nam giới. Nói một cách khác cơ thể nữ giới không tiêu thụ được lượng rượu nhiều như cơ thể đàn ông.

Bây giờ, đặt cả hai lý do này lịa với nhau và bạn có gì? Giới tính nữ ngày nay có nguy cơ cao hơn bao giờ hết đối với tất cả các bệnh liên quan đến rượu, tai nạn, triệu chứng say rượu và các sự cố tiêu cực khác. Ví dụ như: quá liều rượu, tai nạn xe hơi, chấn thương liên quan đến rượu, mang thai ngoài ý muốn, tấn công tình dục, thay đổi thể chất, khả năng học tập kém, hiệu suất làm việc kém và lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất ít nghiên cứu được thực hiện về vấn đề này. Nghiên cứu này tập trung vào mật độ khối xương, và vì vậy chúng tôi sẽ nghiên cứu sâu hơn một chút về khía cạnh đó.

BMD đối với thanh thiếu niên nữ.

Hậu quả chính của việc được chẩn đoán mắc bệnh loãng xương là tăng nguy cơ gãy xương. Trong một tai nạn, một người không bị loãng xương có lẽ sẽ bị bầm tím, một người bị loãng xương rất có thể sẽ bị gãy xương. Hãy chú ý đến thông tin này: Loãng xương phổ biến ở phụ nữ gấp bốn lần so với nam giới. Trên thực tế, trên phạm vi toàn cầu, một phần ba phụ nữ trên 50 tuổi được chẩn đoán mắc một số bệnh loãng xương.

Trong số phụ nữ trên 65 tuổi bị loãng xương, gãy xương là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

hậu quả của loãng xương

Nghiên cứu này thực sự rất quan trọng. Một phần của chương trình giáo dục trung học và đại học liên quan đến rượu nên nên đề cập đến vấn đề này. Có nhiều cách để ngăn ngừa loãng xương xảy ra và hóa ra việc tránh uống nhiều rượu là một trong số đó. Dù bạn có tin hay không.

Mọi người ai cũng sẽ trải qua một thời điểm mà khi đó mật độ xương của họ là cao nhất. Đối với phụ nữ, trong độ tuổi từ 20 đến 25, mật độ khối xương đạt đến mức tối đa. Do đó, điều cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên là chăm sóc xương thật tốt vì sức mạnh xương của họ tại thời điểm đó sẽ quyết định sức mạnh xương của họ sau này.

Lựa chọn lối sống trong trong độ tuổi thiếu niên được cho là ảnh hưởng đến khoảng 30% kết quả của mật độ khối xương sau này.

Làm thế nào các cô gái trẻ có thể ngăn chặn BMD thấp.

Trước hết, nhiệm vụ của chúng tôi là thông báo cho bạn rằng nếu bạn muốn có một danh sách đầy đủ các cách để ngăn chặn mật độ khối xương thấp, bạn nên liên hệ với bác sĩ. Một số cách không chỉ áp dụng cho phụ nữ trẻ mà còn cho tất cả mọi người để có thể tránh mật độ khối xương thấp là:

• Duy trì cân nặng hợp lý; điều này bao gồm tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng

• Thường xuyên vận động.

• Bổ sung lượng vitamin D và canxi tốt cho sức khỏe.

Một số hành vi liên quan đến việc giảm mật độ khối xương bao gồm:

• Sử dụng thuốc tránh thai sớm và / hoặc kéo dài.

• Sử dụng sớm hoặc / hoặc sử dụng lâu dài rượu hoặc thuốc lá.

• Tiêm thuốc tránh thai.

Đó là những điều cơ bản, nhưng luôn luôn đúng: Tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh ngăn ngừa hầu như mọi bệnh liên quan đến sức khỏe. Điều này bao gồm loãng xương. Duy trì một lối sống lành mạnh không chỉ giúp ngăn ngừa các loại bệnh mà nó còn kéo dài cuộc sống của bạn.

Sự kiện và số liệu.

Để nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của việc duy trì xương khỏe mạnh, chúng ta hãy xem một số sự kiện và số liệu, được cung cấp bởi Tổ chức Loãng xương Quốc tế.

• Trên phạm vi toàn cầu, loãng xương gây ra khoảng 9 triệu ca gãy xương mỗi năm. Nghĩa là cứ 3 giây trôi qua thì sẽ có một người gãy xương.

• Khoảng 200 triệu phụ nữ bị mắc bệnh loãng xương trên toàn thế giới và khoảng 120 triệu đàn ông cũng bị ảnh hưởng.

• Nhìn chung, 80% của tất cả các ca gãy xương cẳng tay xảy ra ở phụ nữ. Trong đó, 75% gãy xương cánh tay, 70% gãy xương hông và 58% gãy xương cột sống.

• Chỉ mất 10% mật độ xương ở đốt sống gây ra gấp đôi nguy cơ gãy xương đốt sống.

Loãng xương gây ra mất mát rất lớn về người và kinh tế. Ở châu Âu, tình trạng ốm yếu, tàn tật do loãng xương gây ra lớn hơn so với ung thư (ngoại trừ ung thư phổi) và tương đương hoặc lớn hơn so với mất một loạt các bệnh không lây nhiễm mãn tính khác, như viêm khớp dạng thấp, hen suyễn…

Cuối cùng.

Rất nhiều người bỏ qua kiểm tra sức khỏe xương khi đi khám tổng thể. Rất ít người trong chúng ta nghĩ về việc củng cố xương. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, sức khỏe của xương là vô cùng quan trọng. Quay trở lại với chủ đề bên trên, chúng ta đã biết được rằng uống rượu nhiều ở phụ nữ thanh thiếu niên là tiền thân của bệnh loãng xương.

ngăn chặn uống rượu

Thông điệp thực sự mà mà chúng tôi muốn truyền tải khi viết bài viết này là hãy làm mọi thứ bạn có thể, bất kể bạn là ai để ngăn chặn việc uống rượu. Nghiên cứu của chúng tôi đã xem xét tập trung vào phụ nữ và chủ yếu là về sức khỏe của xương, nhưng nó vẫn đưa ra vấn đề thực sự: đó là thực tế rằng thanh thiếu niên đang uống rất nhiều rượu, bất kể là nam hay nữ.

Uống rượu gây ra khoảng 88.000 ca tử vong hàng năm chỉ riêng ở Mỹ. Khoảng 4.300 trong số những người tử vong hàng năm là những người dưới độ tuổi uống rượu hợp pháp. Mặc dù đó không phải là một tỷ lệ lớn trong tổng số người chết, nhưng vẫn còn hơn mười một thanh niên Mỹ chết mỗi ngày vì rượu nhưng không được đề cập đến.

Trực tiếp tư vấn và điều trị nghiện rượu, nghiện heroin, trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần nội sinh hoặc do sử dụng rượu, cần sa, cỏ Mỹ, ma túy đá (nghiện đá, ngáo đá), thuốc lắc, ketamin. Tiến sĩ, Bác sĩ Trần thị Hồng Thu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương - Điện thoại, Zalo, Facebook 0988 079 038