Điện thoại, viber, zalo

0988 079 038

slide 1 slide 2 slide 3 slide 4 slide 5 slide 6 slide 7
nhận tư vấn cai rượu/ma tuý từ xa
Nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của rượu và ma túy

Trong văn hóa Việt Nam, việc uống đồ uống có cồn không chỉ được coi là bình thường mà còn được tôn vinh vì nhiều lý do khác nhau. Một số trong những lý do này bao gồm thư giãn sau một sự kiện hoặc kỷ niệm một cái gì đó. Nhưng hầu như đó chỉ là cái cớ cho những người nghiện rượu thực hiện hành vi lạm dụng rượu của mình.

nghiện rượu

Ngoài ra, nhiều người sử dụng rượu như một biện pháp để đối phó với các vấn đề của cuộc sống hoặc do không thể kiểm được bản thân do các dấu hiệu của chứng nghiện rượu gây ra. Nếu bạn thấy mình đang uống nhiều rượu, cảm thấy phụ thuộc vào rượu, suy giảm sức khỏe do rượu hoặc đặc biệt là nếu uống rượu cản trở sự cân bằng cuộc sống của bạn, chắc chắn đã đến lúc bạn nên đánh giá xem mình có bị nghiện rượu hay không.

Theo Viện quốc gia về nghiện rượu và lạm dụng rượu Mỹ, khoảng 56% người Mỹ trên mười tám tuổi uống rượu ít nhất một lần mỗi tháng. Đó là khoảng 135 triệu người là những người uống rượu. Khoảng 33 triệu người uống rượu này là người nghiện rượu. Khoảng 88.000 công dân Mỹ chết mỗi năm do các nguyên nhân liên quan đến rượu. Rượu là nguyên nhân phổ biến thứ ba gây tử vong có thể phòng ngừa được ở nước này, chỉ sau thuốc lá.

Vì vậy, rõ ràng rượu là thứ nguy hiểm. Tuy nhiên, nó hợp pháp và có mặt ở mọi nơi trên toàn quốc. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là nhận ra sự khác biệt giữa uống có trách nhiệm và lạm dụng, và cũng để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của rượu. Chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề này, bài viết cũng sẽ đề cập đến khía cạnh phòng chống lạm dụng ma túy, mặc dù bài viết này tập trung nhiều hơn vào chứng nghiện rượu.

Năm loại người uống rượu.

Nói chung, có năm loại người uống, ngoại trừ những người không uống rượu không bao giờ, dù chỉ một giọt.

Uống rượu vừa phải.

Một người uống rượu vừa phải, đối với nam là người tiêu thụ không quá hai ly mỗi ngày, đối với nữ là không quá một ly mỗi ngày. Những người chỉ uống rượu một vài lần trong năm cũng thuộc nhóm này.

Người uống nguy cơ thấp.

Những người này cũng giống như những người uống có trách nhiệm. Trở thành một người uống rượu có nguy cơ thấp là một dấu hiệu cảnh báo nhỏ của chứng nghiện rượu. Điều này là do chỉ cần thêm một vài ly rượu là đủ điều kiện để xếp vào nhóm những người nghiện rượu. Nhiều người tin rằng họ là những người uống rượu có nguy cơ thấp, nhưng thực tế lại là những người nghiện rượu. Khi bạn đọc phần tiếp theo, hãy ghi nhớ điều này cùng với thói quen uống rượu của chính bạn.

Người uống rượu say.

Để đủ điều kiện uống rượu say, một người phải say rượu theo quy đi là người có nồng độ cồn trong máu là 0,08 gram mỗi 100ml. Thực tế là để đạt được ngưỡng trên rất dễ dàng và nhanh chóng. Đối với nam giới, chỉ cần uống nhiều hơn 5 ly rượu và với nữ giới là nhiều hơn 4 ly rượu.

Người uống rượu nặng.

Nếu bạn say sưa uống năm lần hoặc nhiều hơn mỗi tháng, hãy coi mình là người uống rượu nặng. Điều này có nghĩa là bạn uống rượu đến mức say rượu, không chỉ là uống nhiều. Đây là một dấu hiệu cảnh báo của chứng nghiện rượu. Uống quá mức này thường là những người nghiện rượu. Nếu một người uống rượu nặng không cắt giảm hoặc dừng lại, rất có thể sẽ trở thành người nghiện rượu.

Người nghiện rượu.

Đây là mức độ lớn nhất của việc uống rượu. Không có số lần uống liên quan đến nghiện rượu. Một khi nghiện rượu, não cần nó để hoạt động, nhưng hoạt động một cách yếu ớt. Về cơ bản, một người nghiện rượu cần uống để cảm thấy bình thường. Tuy nhiên, những gì là  'bình thường' đối với người nghiện rượu lại là bất thường đối với những người khác.

người nghiện rượu

Lượng chất dẫn truyền thần kinh và endorphin dư thừa được giải phóng trong não mỗi khi ai đó uống rượu. Theo thời gian, nó gây ra một danh sách dài các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Ngoài ra, não trở nên quen với lượng chất dư thừa này và bắt đầu thích nghi. Cuối cùng, một khi ai đó nghiện rượu, họ sẽ không cảm thấy thoải mái khi không có rượu. Đây là nghiện.

Không chỉ mỗi rượu.

Theo ghi nhận, rượu giết chết khoảng 88.000 người mỗi năm ở Mỹ. Mặc đã là rất nhiều người, nhưng khi nhắc đến thuốc lá thì số lượng tăng vọt lên rất nhiều. Thuốc lá lấy đi nửa triệu người ở Mỹ mỗi năm. Quá liều ma túy gây ra cái chết nhiều như do rượu, với tổng số khoảng 65.000 mỗi năm.

Thuốc lá, rượu và ma túy, chỉ riêng ở Mỹ, chịu trách nhiệm cho khoảng 650.000 ca tử vong hàng năm. Đó là 1.780 người chết mỗi ngày. Nói cách khác, thuốc lá, rượu và ma túy giết chết nhiều người như bệnh tim, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ.

Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng lạm dụng chất gây nghiện, và nó bao gồm mọi loại chất gay nghiện từ rượu đến ma túy.

Điều cuối cùng.

Bây giờ, thuốc lá điện tử và vaping là cực kỳ phổ biến, những rủi ro về sức khỏe vẫn chưa được xác định đầy đủ. Rượu hầu như ở khắp mọi nơi trong cả nước, gần như mọi nhà đều có một hoặc nhiều chai rượu, bia; gần như mọi cửa hàng đều bán nó; gần như mọi bữa tiệc đều có sự xuất hiện của nó. Rượu tạo ra áp lực cực lớn đối với sức khỏe con người.

thuốc lá điện tử và vape

Bây giờ heroin đang thực sự tràn lan khắp mọi nơi, meth vẫn là một dịch bệnh. Có lẽ khái niệm đáng sợ nhất trong toàn bộ lĩnh vực lạm dụng chất là ma túy tổng hợp. Các chất như fentanyl và carfentanil, mạnh hơn heroin từ 50 đến 500 lần, đang được pha vào một số loại thuốc khác nhau, chủ yếu là heroin. Mỗi khi ai đó sử dụng heroin hoặc một số chất gây nghiện khác, họ đang đánh bạc với chính cuộc sống của mình.

Cho đến khi chúng ta chấm dứt hoàn toàn nghiện, cách tốt nhất chúng ta có thể làm là giáo dục giới trẻ. Hơn 75% người nghiện chất bắt đầu trước tuổi 25. Nếu chúng ta có thể khiến thanh thiếu niên nói không với ma túy thì cuối cùng chúng ta có thể đánh bại nghiện.

Trực tiếp tư vấn và điều trị nghiện rượu, nghiện heroin, trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần nội sinh hoặc do sử dụng rượu, cần sa, cỏ Mỹ, ma túy đá (nghiện đá, ngáo đá), thuốc lắc, ketamin. Tiến sĩ, Bác sĩ Trần thị Hồng Thu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương - Điện thoại, Zalo, Facebook 0988 079 038