Điện thoại, viber, zalo

0988 079 038

slide 1 slide 2 slide 3 slide 4 slide 5 slide 6 slide 7
nhận tư vấn cai rượu/ma tuý từ xa
Nghiện rượu liên quan đến mức độ Dopamine

Vai trò cụ thể của các chất trong não có liên quan đến nghiện ngày càng được ghi nhận và cách thức hoạt động của nó trong các trường hợp nghiện rượu đặc biệt thú vị. Một hóa chất đặc biệt, dopamine, đã được chỉ ra là nó có ảnh hưởng đối với những người có hành vi nghiện.

Quan tâm khoa học.

Một nghiên cứu gần đây về rối loạn sử dụng rượu đã sử dụng quét não để xác định cách trung tâm khen thưởng trong não phản ứng với rượu. Các nhà nghiên cứu đã so sánh những người có tiền sử nghiện rượu với những người không nghiện rượu. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu tiêu thụ một lượng rượu nhất định.

dopamine

Tất cả những người tham gia đều giải phóng dopamine khi họ tiêu thụ đồ uống có cồn. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên đã xuất hiện trong nhóm có lịch sử lạm dụng rượu: Họ đã thể hiện mức độ dopamine cao hơn so với những người khác.

Dopamine là gì?

Dopamine là một chất quan trọng trong não kiểm soát một loạt các chức năng, đặc biệt là các chức năng liên quan đến cách não tương tác với cơ thể. Hóa chất này là một chất trung gian xử lý các thông điệp được gửi giữa các tế bào não và hoạt động của cơ thể. Sự thiếu hụt dopamine gây ra các vấn đề về vận động, đặc biệt là bệnh Parkinson.

Có gì xấu về nó?

Giá trị mà dopamine có được trong việc tạo ra tâm trạng tích cực và củng cố hoạt động của cơ thể là rất tiềm năng, đặc biệt là trong thế giới hiện đại. Trong trường hợp nghiện rượu, dopamine có thể coi là một chất cộng hưởng. Không phải ngẫu nhiên mà rượu thường được phục vụ trong các môi trường thúc đẩy mức độ dopamine cao, chẳng hạn như khiêu vũ, quán bar và hoạt động tình dục.

Mối quan hệ của dopamine với các triệu chứng cai rượu.

Khi một người ngừng uống rượu, cơ thể đang làm quen với mức độ dopamine cao, đột nhiên giảm mức độ dopamine sẽ dẫn đến mất cân bằng và gây ra một số triệu chứng cai rượu.

Di truyền.

Di truyền học của chúng ta ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động liên quan đến não bộ, và nó cũng tác động tới việc một người tiếp nhận dopamine như thế nào. Sự thiếu hụt chất này có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ, từ tăng nguy cơ huyết áp cao đến khả năng mắc ADHD cao hơn. Đối với gia đình có tiền sử lạm dụng rượu, việc thiếu hụt dopamine do di truyền có thể là nguyên nhân dẫn đến sử dụng rượu.

Hành vi tìm kiếm phần thưởng.

Những người có mức độ dopamine thấp hơn so với những người khác thường có xu hướng tìm cách làm tăng mức độ này lên. Ở một khía cạnh nào đó, điều này có nghĩa là tìm đến rượu như một hành động tự chữa trị cho bản thân. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêm vi khuẩn của một loại dopamine vào động vật đã dẫn đến việc giảm tiêu thụ rượu tự nguyện. Nói cách khác, chỉ cần tăng một chút dopamine thực sự có thể giảm uống rượu. Điều này mang đến một số hy vọng cho những người mắc chứng nghiện.

hành vi tìm kiếm phần thưởng

Lựa chọn phong cách sống.

Thay vì tăng mức độ dopamine bằng những cách không lành mạnh như uống rượu thì chúng ta có rất nhiều cách để làm điều đó một cách tự nhiên, chỉ cần một chế độ tập thể dục hợp lý có thể tạo ra mức độ dopamine cao. Các hoạt động giảm căng thẳng như yoga và thiền cũng như những sở thích cá nhân cũng có thể giúp tăng mức độ dopamine của một người và giúp người đó có cơ hội tương tác với xã hội một cách tích cực. Với số lượng lớn các hoạt động có thể được thay thế để thúc đẩy sản xuất dopamine, những người nghiện rượu sẽ có một hy vọng lớn rằng việc lựa chọn lối sống lành mạnh có thể giúp họ thoát khỏi nghiện rượu.

Trực tiếp tư vấn và điều trị nghiện rượu, nghiện heroin, trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần nội sinh hoặc do sử dụng rượu, cần sa, cỏ Mỹ, ma túy đá (nghiện đá, ngáo đá), thuốc lắc, ketamin. Tiến sĩ, Bác sĩ Trần thị Hồng Thu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương - Điện thoại, Zalo, Facebook 0988 079 038